Search

Choose your country site

ข่าวสาร

ข่าว

4 พฤจิกายน 2557

กลับสู่หน้าหลัก

ชาร์ปไทย ก้าวสู่ความเป็นมาตรฐานระดับสากลกับระบบบริหารคุณภาพ ISO 9001 : 2008

ชาร์ปไทย ก้าวสู่ความเป็นมาตรฐานระดับสากลกับระบบบริหารคุณภาพ ISO 9001 : 2008

เมื่อเดือนกันยายน 2557 ที่ผ่านมาชาร์ปไทยได้รับการรับรองระบบบริหารคุณภาพตามมาตรฐานสากล ISO 9001 : 2008 ซึ่งเป็นมาตรฐานสากลที่องค์กรธุรกิจทั่วโลกให้ความสำคัญ เพื่อความเป็นเลิศทางด้านคุณภาพ และความมีประสิทธิภาพของการดำเนินงานภายในองค์กร ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดเป็นระบบบริหารงานคุณภาพมาตรฐานสากล โดยแนวคิดสำคัญของ ISO 9001 คือ การจัดวางระบบบริหารงาน เพื่อประกันคุณภาพซึ่งเป็นระบบที่ทำให้เชื่อมั่นได้ว่ากระบวนการต่าง ๆ ได้รับการควบคุม และสามารถตรวจสอบได้โดยผ่านเอกสารที่ระบุขั้นตอนและวิธีการทำงานเอาไว้ เพื่่อให้มั่นใจได้ว่าบุคลากรทุกระดับในองค์กรรู้หน้าที่ความรับผิดชอบและขั้นตอนต่าง ๆ ในการปฏิบัติงาน โดยต้องมีการฝึกอบรมให้ความรู้และทักษะในการปฏิบัติงาน มีการจดบันทึกข้อมูล รวมทั้งการตรวจสอบการปฏิบัติงานว่าเป็นไปตามที่ระบุไว้ในเอกสารหรือไม่ และมีการแก้ไขข้อผิดพลาด รวมทั้งมีแนวทางในการป้องกันข้อผิดพลาดเดิม ในปัจจุบันมาตรฐาน ISO 9001 จึงกลายเป็นเงื่อนไขหรือข้อกำหนดทางการค้าในการติดต่อธุรกิจระหว่างประเทศและในประเทศ รวมทั้งเป็นใบเบิกทางไปสู่การค้าในระดับสากลอีกด้วย

 ISO เป็นคำที่เราได้ยินกันมานาน ย่อมาจากคำว่า International Organization for Standardization ซึ่งเป็นองค์กรสากลที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการกำหนดหรือปรับมาตรฐานนานาชาติเกือบทุกชนิดทุกประเภท เพื่อให้ประเทศต่างๆ ในโลกสามารถใช้มาตรฐานเดียวกันได้ ส่วน ISO 9001:2008 ที่ชาร์ปได้รับนั้นมีโครงสร้างพื้นฐาน สอดคล้องกับแนวคิดเรื่องวงจรการพัฒนาระบบอย่างต่อเนื่อง คือ P-D-C-A

 

•P=Plan     = วางแผน

 

•D=Do       = ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

 

•C=Check  = ตรวจสอบ

 

•A=Action  = ปรับปรุง,แก้ไข

 

 การก้าวเข้าสู่มาตรฐาน ISO9001 : 2008 แสดงให้เห็นว่าชาร์ปเป็นองค์กรที่เน้นบทบาทของผู้บริหารระดับสูงที่จะต้องให้ความสำคัญกับความต้องการ ความคาดหวังของลูกค้า รวมไปถึงผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน และในขณะเดียวกันก็ให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของพนักงานในทุกภาคส่วนเพราะเน้นในเรื่องความสามารถในการตรวจสอบทุกๆขั้นตอนกระบวนการของการทำงานและ เน้นความรับผิดชอบในการปฏิบัติงาน การฝึกอบรมให้ความรู้กับพนักงานนทุกๆระดับ ซึ่งมาตรฐาน  ISO9001 : 2008  นี้จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อวงการค้า อุตสาหกรรม และที่สำคัญคือเกิดประโยชน์ต่อผู้บริโภคเอง เนื่องจากช่วยสร้างความมั่นใจในสินค้าและบริการของชาร์ปมากขึ้น สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า และยังช่วยสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า  สำหรับในเชิงธุรกิจการก้าวเข้าสู่มาตรฐาน ISO9001 : 2008 นั้นยังส่งผลดีต่อองค์กรโดยช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันท่ามกลางกระแสการแข่งขันทางการตลาดที่เข้มข้นเช่นนี้อีกด้วย

 

ข้อกำหนดทั้งหมด 8 ข้อ ซึ่งสามารถใช้เป็นแนวทาง และหลักการที่จะทำให้การบริหารงานระบบคุณภาพประสบผลสำเร็จ คือ หลักการบริหารงานคุณภาพ 8 ประการ

1.องค์กรที่ให้ความสำคัญแก่ลูกค้า :  องค์กรต้องพึ่งพิงลูกค้าเพื่อความอยู่รอด ดังนั้นจึงควรทำความเข้าใจความต้องการของลูกค้าทั้งในส่วนปัจจุบันและอนาคต และทำให้บรรลุความต้องการเหล่านั้น

 

2.ความเป็นผู้นำ : ผู้นำเป็นผู้กำหนดความเป็นเอกภาพของวัตถุประสงค์และทิศทางขององค์กร สนับสนุนให้ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมและส่งเสริมการบรรลุวัตถุประสงค์ขององค์กรด้วย

 

3.การมีส่วนร่วมของบุคลากร : พนักงานทุกระดับถือเป็นหัวใจสำคัญขององค์กรและการให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่และเต็มความสามารถของพนักงานทุกคน ย่อมก่อให้เกิดประโยชน์แก่องค์กร

 

4.การบริหารเชิงกระบวนการ :  ผลลัพท์ที่ต้องการสามารถบรรลุได้อย่างมีประสิทธิภาพก็ต่อเมื่อทรัพยากรและกิจกรรมที่เกี่ยวข้องได้รับการบริหารจัดการอย่างเป็นกระบวนการ

 

5.การบริหารเป็นระบบ : การทำความเข้าใจ และการบริหารการจัดการกระบวนการต่างๆ ที่มีความสัมพันธ์ต่อกันเพื่อวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ จะช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพและประสิทธิผลขององค์กร

 

6.การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง : การปรับปรุงอย่างต่อเนื่องควรได้รับการกำหนดให้เป็นวัตถุประสงค์ถาวรขององค์กร

 

7.การตัดสินจากข้อมูลที่เป็นจริง :  การตัดสินใจที่ทรงประสิทธิภาพ ควรดำเนินการบนพื้นฐานของการวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศ

 

8.ควาสัมพันธ์กับผู้ขายเพื่อประโยชน์ร่วม :  องค์กรและผู้ส่งมอบต่างต้องพึ่งพาอาศัยกันและการมีความสัมพันธ์ในเชิงผู้เกื้อกูลผลประโยชน์จะช่วยส่งเสริมความสามารถในการสร้างคุณค่าของทั้งสองฝ่าย

 

การดำเนินงานของชาร์ปไทยภายใต้ระบบมาตรฐาน ISO 9001 : 2008 นั้น เป็นเครื่องมือการบริหารงานที่สำคัญที่ทำให้เราก้าวสู่ความเป็นมาตรฐานสากลมากขึ้น  เป็นกระบวนการที่จะนำไปสู่การพัฒนาการทำงานงานอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการมีส่วนร่วมของพนักงานทุกคนที่มีการทำงานเป็นทีม และช่วยกันสร้างมาตรฐานการปฏิบัติงาน เพื่อให้ขั้นตอนการทำงานเป็นระบบมากยิ่งขึ้น มีกระบวนการวิเคราะห์ปัญหาเพื่อการแก้ไขและป้องกันได้อย่างถูกต้อง อีกทั้งยังมีเครื่องมือที่จะนำไปสู่การพัฒนาระบบงานให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

นอกจากนี้ ชาร์ปไทยยังได้กำหนดให้มีหลากหลายช่องทางที่ลูกค้าสามารถสื่อสารกับองค์กรได้ อีกทั้ง ผู้บริหารระดับสูงยังเน้นให้ความใส่ใจในทุกกระบวนการการดำเนินงานอย่างใกล้ชิด เพื่อเข้าถึงปัญหา อันจะนำไปสู่มาตรการแก้ไขหรือป้องกันปัญหาได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อให้เกิดการพัฒนาคุณภาพสินค้าและบริการของเราอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะนำไปสู่การตอบสนองความต้องการและสร้างความพึงพอใจขั้นสูงสุดของลูกค้า และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วน



Page top